TIN DỰ ÁN

Wednesday, May 2, 2018

Cơn sốt đất nền tại HCM

Nền nhà, chung cư trong dự án bị đầu cơ làm giá, nếu gây ra sốt ảo sẽ gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng, kể cả người đầu tư hớt ván và đe dọa sự an toàn tín dụng...
Cùng với sự hy vọng vào thực lực nâng tầm phát triển khi hạ tầng đô thành, Thương Mại Dịch Vụ ở những khu vực phát triển, dòng vốn dịch chuyển từ các kênh khác sang đã khiến thị trường Bất Động Sản Nhà Đất (BĐS), đặc biệt là phân khúc thị phần đất trống, nóng sốt.

Chưa có tín hiệu hạ nhiệt

dự án Bất Động Sản phân lô hộ lẻ 30 căn Nhà mặt phố trên phố Hậu Giang, Quận 6, TP.HCM với diện tích mỗi căn 3,5 m x14 m, 4 m x 11 m… được xây một trệt 2 lầu, giá khởi bán Dự kiến gần 5 tỉ đồng/căn trở lên dù chưa công bố chính thức nhưng đã có nhiều người dân quan tâm đặt chỗ, tranh mua. Cạnh bên Nhà mặt phố ở trọng tâm TP Hồ Chí Minh, đất nền trống ở ven ngoại thành, đặc biệt các khu vực lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… cũng liên tiếp "nóng sốt". Hai tuần trước đó, người mua rủ nhau đến Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) mua đất nền thuộc dự án Bất Động Sản của Doanh Nghiệp Nhà Đất Bất Động Sản Kim Oanh với giá trung bình 700-800 triệu đồng/nền dù có một số cách nhìn nhìn nhận và đánh giá dự án Bất Động Sản không thật sự hấp dẫn.
đọc thêm đất nền dự án giá rẻ tphcm https://homedy.com/ban-dat-nen-du-an-tp-ho-chi-minh
Nóng bỏng cơn sốt đất nền - Ảnh 1.
Lễ chính thức mở bán một dự án ở Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai thu hút không ít người dân
Theo báo cáo giải trình của Doanh Nghiệp CP DKRA Việt Nam, nhiều lý do khiến dân cư đổ xô mua đất nền, Nhà mặt phố, tạo nên cơn sốt trong thời gian qua. Đây là suy nghĩ cho rằng đất trống là vĩnh viễn, đưa dòng tiền về nơi trú ẩn bảo đảm an toàn sau lúc tích lũy doanh thu từ các hoạt động Marketing Thương mại khác... Đặc biệt quan trọng, nguồn cung đất nền trống, Nhà mặt phố trong khu vực TP HCM ngày càng hiếm hoi, trong lúc cơ sở hạ tầng giải phóng và mở rộng ra các khu vực ven ngoại thành, giáp ranh Thành Phố. Lãi vay ngân hàng nhà nước (NH) ngày càng giảm cũng là động lực đẩy giá đất lên cao.
Cũng nhận định rằng phân khúc đất trống, Nhà mặt phố đang sôi động một phần do dòng vốn có sẵn trong dân, TS Ngô Trần Công Luận, Giám đốc Công Ty Nhà Đất Bất Động Sản Nhã Đạt, chỉ ra lý do chính là vì đa số người tự tin vay vốn ngân hàng trong dài hạn. "Với tốc độ này, trước sau gì cũng cần phải hạ nhiệt nhưng tôi không nghĩ sẽ hạ ngay. Dòng vốn của 20 năm tới (thời hạn rất có thể vay) đã dồn lại trong những năm này, trong lúc niềm tin của người tiêu dùng vào thị phần Nhà Đất Bất Động Sản chưa giảm, nếu tiêu diệt được dòng tài chính này may ra thị phần sẽ giảm nhiệt" - ông Luận nói.
Lê Hoàng Châu, quản trị Hiệp Hội Nhà Đất TP Hồ Chí Minh, nhận định rằng nền nhà, chung cư trong Dự Án BĐS, kể cả phân lô bán nền, bị đầu tư mạnh làm giá, nếu gây ra sốt ảo sẽ gây thiệt hại lớn cho người mua, kể cả chủ đầu tư của dự án lướt sóng và rình rập đe dọa sự đảm bảo an toàn tín dụng, không chuyển biến kinh tế vĩ mô cũng như sự nâng tầm phát triển bền vững lâu dài của thị phần BĐS Nhà Đất.

Siết tín dụng vào Nhà Đất

trong khi một bộ phận cư dân chạy đua vay tiền đổ vào Nhà Đất BĐS, lãnh đạo 1 số ít NH cho rằng hiện trạng mặt phẳng giá thành của đất bán ở nhiều xung quanh vị trí tăng vọt không hẳn do vốn vay NH. Theo các con số đã được thống kê của Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia, tín dụng trong quý I/2018 chỉ tăng lên mức 3,5% so với cuối 2015, ít hơn mức tăng cùng kỳ là 4,3%. Như vậy, tín dụng thanh toán đã được "hãm phanh", dòng vốn đổ dồn vào thị trường Nhà Đất BĐS đã được siết bớt. Theo các con số đã được thống kê của NH nhà nước Trụ sở Thành Phố Hồ Chí Minh, dư nợ giải ngân cho vay Nhà Đất Bất Động Sản đang chiếm gần 10,8% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn, tương đương gần 198.000 tỉ đồng (các khoản vay này chưa tính các khoản cho vay vốn mua nhà, đất, sửa chữa nhà được xem vào cho vay tiêu dùng cá nhân). Hiện dư nợ giải ngân cho vay tiêu dùng trên địa bàn TP khoảng 220.000 tỉ đồng, trong đó giải ngân cho vay liên quan đến Bất Động Sản chiếm khoảng 28,7%.
Theo tổng GĐ một NH cổ phần tại TPHCM, trước tình hình thị phần BĐS dịch chuyển, tăng giá mạnh ở nhiều xung quanh vị trí, nhiều NH đã hạn chế bơm vốn, điều kiện cho vay, xét duyệt các khoản vay và cấu thành giá tài sản khắt khe hơn trước. Không những vậy, 1 số NH đã tiếp tục tăng lãi vay các khoản vay Bất Động Sản kể cả với người mua cá nhân và CĐT lên đến mức không thấp chút nào đối với mặt bằng chung. "Tăng lãi suất là cần thiết để phòng ngừa rủi ro đáng tiếc và hạn chế nhu yếu vay vốn góp vốn đầu tư Nhà Đất của khách hàng, nhất là khi thị trường BĐS có dấu hiệu "nóng sốt" như hiện nay" - đại diện thay mặt một NH TM nhà nước nói. Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng Giám đốc NH TMCP TP Sài Gòn, cho hay với những khu vực giá thành của đất bán bị đẩy lên cao không bình thường, NH thường không sở hữu và nhận thế chấp bằng Nhà Đất BĐS dựng nên từ vốn vay. Người vay phải thế chấp ngân hàng bằng nhà, đất khác ở khu trọng tâm. Đồng thời, thường sau khoảng 6 tháng khi mặt phẳng giá ổn định (ở những khu vực sốt đất - PV), NH mới áp chế mặt bằng giá mới trong việc thẩm định và đánh giá gia sản thế chấp ngân hàng để cho vay nhưng cũng khá thận trọng.

0 comments:

Post a Comment

© Bất động sản 24h, - VINHOMES GARDENS CITY.|